Trang chủ Tin tức HelloIAm Vũ Thiên Phương: “Antiantiart có bao nhiêu tiền là đầu tư vào sản phẩm hết. Chính điều đó đã tạo nên một sản phẩm rất tự nhiên.”

HelloIAm Vũ Thiên Phương: “Antiantiart có bao nhiêu tiền là đầu tư vào sản phẩm hết. Chính điều đó đã tạo nên một sản phẩm rất tự nhiên.”

bởi Linh

Bạn đã từng xem “Thủ Đô Cypher”, “Hà Nội một mảng tôi” hay gần đây nhất là “Vietnam Airlines – Hướng dẫn an toàn bay” chưa? Đây là một trong số những sản phẩm do Vũ Thiên Phương cùng đội của anh Antiantiart sáng tạo và sản xuất. Ngoài công việc ở Antiantiart Phương còn là một nhiếp ảnh gia, giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang Nirvana Streetwear. Gặp chaubuinet trong bài phỏng vấn Vũ Thiên Phương đã kể về câu chuyện những ngày đầu đến với ngành sáng tạo.

Nếu bạn yêu thích những sản phẩm của Vũ Thiên Phương cũng như Antiantiart hãy xem bài phỏng vấn để hiểu thêm về người đứng sau những tác phẩm tuyệt vời đó nhé!

Get to know Vũ Thiên Phương!

Bất chợt thấy một điều hay, điều đầu tiên bạn làm là?

Lấy điện thoại ra chụp ảnh để lưu lại.

3 đồ dùng bất ly thân.

Ví, điện thoại, máy ảnh compact.

Máy ảnh, máy quay, cây bút. Nếu chỉ được chọn 1, bạn sẽ chọn?

Máy ảnh.

Item nhiều nhất trong tủ quần áo.

Hiện tại có khá nhiều áo đua vintage. Mình là người thay đổi thời trang thường xuyên nên tủ quần áo cũng không cố định.

Mạng xã hội bạn dành nhiều thời gian nhất trong ngày là?

Instagram.

Câu hỏi về công việc và sự nghiệp

Bước ngoặt nào đưa bạn đến quyết định phát triển chuyên nghiệp trong ngành sáng tạo?

Bước ngoặt đầu tiên dẫn tới quyết định đi chụp ảnh là lúc mình làm việc ở Nirvana Streetwear. Khi làm tại một brand thời trang, mình cần chụp ảnh sao cho thu hút khách hàng, ngày xưa chỉ chụp bằng điện thoại thôi. Mình hay xem tạp chí nước ngoài, khi đi du lịch cũng chụp lại nhiều thứ để học hỏi. Bước ngoặt thứ hai là lúc làm thời trang mình có gặp Plaaastic – một Fashion Blogger có tiếng ở thời điểm đó. Bạn ấy hướng dẫn mình chụp ảnh, tư duy concept, … Mình và bạn ấy vừa trao đổi vừa đi làm cùng nhau nên mình có duyên gắn liền với nghề chụp ảnh thời trang luôn.

Bước ngoặt lớn nhất để mình làm ngành sáng tạo là khi mình làm việc ở Antiantiart. Lúc đầu chỉ có một team đơn giản, mỗi người có máy quay và laptop cá nhân. Những sản phẩm đầu tiên là những video thời trang cho các local brand Việt Nam. Khi sản phẩm đó trở nên viral, mình đã theo con đường làm Director đến hiện tại.

Những dự án đầu tiên cùng Dentsu Redder đã đưa tên tuổi bạn trở nên “viral” hơn trong ngành sáng tạo. Cơ duyên nào đưa bạn đến sự hợp tác này?

Lần hợp tác đầu tiên của mình và Dentsu Redder không phải là sản phẩm nổi tiếng nhất. Cái được mọi người biết đến nhiều nhất là sản phẩm thứ hai. Sau đó, mình có cơ hội làm việc cùng Biti’s Hunter về chủ đề thủ đô Hà Nội – sản phẩm đánh dấu sự hợp tác của mình với các nhãn hàng lớn. Bọn mình làm khá “bất chấp”, dự án đến thì làm. Một nhóm rất “indie”, có bao nhiêu tiền là đầu tư vào sản phẩm hết. Chính điều đó đã tạo nên một sản phẩm rất tự nhiên.

Bạn hãy chia sẻ sự khác biệt của Phương Vũ trong vai trò Giám đốc Nghệ thuật của Nirvana và Phương Vũ trong vai trò Đạo diễn và Nhiếp ảnh gia tại Antiantiart. Thật ra về mặt địa lý nó ngay cạnh nhau, tầng trên tầng dưới và các anh em làm Nirvana cũng làm Antiantiart nên nó gần như là một gia đình. Rất nhiều dự án mình đều nhờ Nirvana hỗ trợ về thời trang hay sản xuất quần áo để quay phim, còn nhiều dự án thì Antiantiart hỗ trợ về hình ảnh hoặc visual để in áo.

Theo bạn, nghề sáng tạo là không giới hạn hay có những quy chuẩn nhất định?

Giới hạn hay quy chuẩn thì không hẳn. Mình nghĩ giới hạn không nằm trong suy nghĩ, giới hạn tạo ra sự quyết tâm của người đó như thế nào. Có nhiều dự án mình làm không đặt giới hạn nên đến deadline không bao giờ hoàn thành, mình cũng không định lượng được sự sáng tạo đó đạt hiệu quả đến đâu. Đôi khi trong chính giới hạn tự đặt ra, mình khai thác được những ý tưởng rất hay.

Khi một ý tưởng nảy lên trong đầu, bạn làm thế nào để khai thác và phát triển nó thành một sản phẩm?

Khi có một ý tưởng nảy ra trong đầu, thông thường trạng thái đầu tiên của mình là ngay lập tức vào quy trình làm luôn: tạo một moodboard cho bản thân bằng cách research. Sau khi hoàn thành moodboard, mình sẽ đi vào chi tiết, ví dụ như tìm nhạc cho dự án đó, ghép thành một khung và bắt đầu sản xuất. Đến khâu sản xuất, mình lại tiếp tục căn chỉnh sao cho phù hợp và đạt được thành phẩm tốt nhất.

Từ nhiếp ảnh chuyển sang dựng phim, đâu là khó khăn lớn nhất bạn từng trải nghiệm?

Đối với mình không có khó khăn nào là “lớn nhất”. Mọi khó khăn đều có sự phức tạp và cái hay riêng của nó. Đa số những việc mình làm như quay phim hay chụp ảnh, mình đều bắt đầu từ con số 0 nên mình phải tự mày mò và thực hành rất nhiều. Ngay lúc đó có thể tìm được một hướng đi, nhưng trong quá trình hoàn thành sản phẩm cứ phải sửa liên tục. Thật ra khó có thể nói rõ cái nào khó nhất, nó là một quá trình cần khá nhiều sự kiên trì.

Từ dự án cá nhân đến các sản phẩm thương mại, từ âm nhạc đến thời trang, bạn tìm cảm hứng từ đâu cho đa dạng các chủ đề video như vậy?

Cảm hứng của mình đến từ tất cả mọi thứ vì mình không phải một người xuất thân từ thời trang hay chụp ảnh. Chất liệu nhiều nhất của mình đến từ con người, đường phố, không gian, du lịch. Mỗi kiến thức với chất liệu khác nhau đều cho ra một kiểu xử lý riêng. Chính vì thế mình cảm thấy rất thoải mái, mình có thể tìm nguồn cảm hứng từ bất cứ đâu trong cuộc sống.

Trong những video mục đích quảng bá sản phẩm thời trang, bạn làm thế nào để lột tả được trọn vẹn chất lượng và câu chuyện ẩn đằng sau chúng?

Trong thời trang có rất nhiều cách để làm được một video hay. Nếu để kể một câu chuyện, mình thường hướng tới một hình ảnh rất ấn tượng về mặt thẩm mỹ nhằm thể hiện tính cách của thương hiệu. Khi bắt đầu làm một video thời trang, mình sẽ nghiên cứu concept nào phù hợp với video đó nhất hay làm thế nào để nó mô tả được tinh thần thương hiệu. Mình thường không quan tâm quá nhiều đến câu chuyện trong quá trình làm video thời trang.

Những sản phẩm của bạn luôn có phần dị biệt và đậm cái tôi riêng. Bạn đã bao giờ đối mặt với những dư luận tiêu cực?

Chắc là có nhưng mình không để ý. Ngày trước khi đọc các bình luận tiêu cực, nhiều lúc mình cũng tức nhưng dần dần mình cũng không để tâm lắm. Hoặc nếu gặp trực tiếp mình sẽ hỏi luôn, sau đó thì thôi mình cũng không quan tâm đến nhiều.

Sắp tới bạn có dự án nào mong muốn chia sẻ cùng chaubuinet không?

Mình sẽ bật mí về dự án xa hơn một chút, đó là một dự án phim ngắn. Mong các bạn sẽ chờ đợi và ủng hộ những sản phẩm của mình trong thời gian tới nhé!

Cảm ơn Vũ Thiên Phương đã tham gia phỏng vấn cùng chaubuinet. Chúc Phương luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình và mang đến những tác phẩm tuyệt vời cho khán giả.

Có thể bạn quan tâm